top of page

Hướng dẫn chuẩn bị và đi lại cho các bạn đang muốn hoặc sẽ trở thành sinh viên ở Đại học Sejong


Tôi sẽ bắt đầu phần hướng dẫn khi các bạn đã passed qua vòng phỏng vấn của giáo sư. Nếu giáo sư đã đồng ý nhận bạn thì 90% bạn sẽ là sinh viên tại Sejong, chỉ trừ khi bạn không muốn nữa thôi – 10%.

1. Xin Visa

Sau khi đã hoàn thành việc nộp hồ sơ thì các bạn chỉ còn ngồi chờ giấy báo nhập học. Tuy nhiên để xin được visa diện học bổng từ giáo sư, các bạn cần thêm một số giấy tờ sau. Các giấy tờ này các bạn cùng lab tương lai sẽ giúp các bạn lấy từ giáo sư và gửi về VN theo địa chỉ của bạn

  1. Certificate of deposit (Tài khoản ngân hàng của giáo sư)

  2. Professor certificate (Chứng nhận giáo sư hiện đang làm việc tại trường Sejong)

  3. Certificate of scholarship expected (Chứng nhận học bổng cho các nhân bạn từ trường Sejong)

  4. Financial affidavit (Xem phục lục kèm theo)

Các bạn cầm 4 giấy này, passport, 80 usd (3/2013), và giấy báo nhập học đến Lãnh sự quán, hoặc đại sứ quán. Trong trường hợp LSQ/ĐSQ có bất kỳ yêu cầu gì thêm, bạn nhờ họ viết ra tên loại giấy đó bằng tiếng Hàn, chụp hình lại và gửi gấp đến Hàn cho người đã giúp bạn làm các thủ tục trước đó. Gửi bằng email, Viber, Skype hay gì đó tùy bạn.

2. Mua vé máy bay

Tốt nhất là các bạn nên chờ có visa rồi hãy liên hệ Vietnamairlines để mua vé vì khi bạn có visa du học rồi thì giá vé của bạn sẽ đc giảm “một số phần trăm” đáng kể và 40kg hành lý. Hơn nữa, khi có Visa rồi thì bạn mua vé 1 chiều đi không vấn đề gì (bình thường bạn sẽ bị buộc phải mua vé khứ hồi). Nếu bạn không quan tâm đến cái “phần trăm” kia và có cách mua vé 1 chiều thì cứ vô tư. Tui có tiền, tui có quyền!

3. Chuẩn bị

  • Hành lý:

i. Chỉ lưu ý cho các bạn qua học kỳ mùa xuân vì lúc này thời tiết vẫn còn khá lạnh. Nhiệt độ từ 0-5°C. Hành lý xách tay lên máy bay nên có 1 áo khoác dày, 1 áo len tốt (giả sử như bạn đã có hai lớp bình thường trên người – 1 áo thun/sơ mi + áo lót bên trong [không tính bra]). Khi xuống máy bay tại Hàn, bạn có thể cần đến ngay, không cần phải chờ lấy hành lý ký gửi và lục tung hành lý mình để tìm áo ấm tại sân bay.

Qua Hàn mùa thu thì chỉ cần mang thêm máy ảnh xịn tí thôi, không cần lăn tăn gì hết.

Mang theo 1 hoặc 2 cây bút lên máy bay. Bạn sẽ cần nó đó!

ii. Hành lý ký gửi các bạn sẽ được 40kg. Tốt nhất nên để trong 2 vali để các bạn có thể tiện mang vác. Mang theo thì chắc quan trọng nhất là quần áo (vì để lại cũng chẳng ai dùng), một cái chăn (mền), một ít đồ vệ sinh cá nhân như dao cạo râu, kem đánh rang, bàn chảy, khăn, lược, một đôi dép đi trong nhà. Các bạn nào đặt biệt yêu thích mì gói VN với “một số chất lạ mà ngon” thì mang theo một ít nhưng không cần thiết lắm vì việc này giống như chở cũi về rừng vậy. Ở Hàn bạn có thể tìm thấy hàng trăm loại mì ăn liền, giá thì cũng tương đương ở VN (trọng lượng gấp đôi, giá gấp 2) . Café thì tùy sở thích, Trung Nguyên, G7, uống liền, pha phin, phin lọc,… thích thì mang theo. Café Việt tuy thành phần có một số “chất không từ cafe” nhưng ngon. Nếu mang được đặc sản vùng miền trong hạng mục bánh kẹo thì “ma cũ” lúc nào cũng hoan nghênh.

Các bạn không cần quá lo lắng về chuyện đồ đạc sẽ mang theo. , cần thì mua thêm 1 ít thôi. Đồ dùng cá nhân ở Hàn bạn có thể mua với giá chẳng chênh lệch so với VN là bao nhiêu. Đối với những thứ không phải cần dùng ngay thì cứ mua ở Hàn. Những lúc có khuyến mãi, giảm giá thì bạn có thể mua đc những món rẻ hơn cả ở nhà .

  • Tiền mặt: Chuẩn bị từ 500 USD – 1000 USD. Quy định maximum ở sân bay mà không cần giấy tờ gì là 7.000 USD, nếu có điều kiện thì các bạn mang chừng 6.900 cho thoải mái. Đổi tiền có thể thực hiện ở 135, Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

Khi đã hạ cánh ở Hàn, bạn có thể đổi thành tiền Hàn ngay tại sân bay. Đổi chừng 100 USD - 200 USD là ổn. Bạn nào thích thì có thể đổi ở đó hết luôn cũng được. Không có chuyện đổi tiền ở sân bay thì bị bắt chẹt ép giá đâu. Không phải xoắn. Mệnh giá cao nhất của đồng Won là 50.000, kế đến là 10.000.

  • Đi đường

i. Trên máy bay, bạn sẽ được yêu cầu điền một số giấy. Tốt nhất là điền đầy đủ hết lúc này đi. Đây là thời điểm bạn dùng bút đã mang theo. Các giấy này bắt buộc sẽ nộp lại nên nếu bạn không điền trên máy bay sẽ phải điền khi xuống máy bay và làm chậm thêm thời gian nhập cảnh của bạn thôi.

ii. Khi hạ cánh ở Hàn rồi, nếu bạn lần đầu đến Hàn và không biết tiếng Hàn là gì thì hãy căng mắt ra mà mọi người. Đừng cố tỏ ra nguy hiểm. Nếu bắt chuyện được một anh đẹp trai, chị xinh gái nào đã đi Hàn nhiều lần rồi thì cứ bám theo họ cho đến khi lấy đc hành lý ra ngoài.

ii. Để về trường Sejong thì có 2 cách nhưng các bạn là người mới và hành lý nhiều thì cách tốt nhất là đi xe bus về Trường. Xe các bạn đón sẽ có số về trường “Se-jong đê hak ky-ô, Quang-Jin gu” (). Trạm dừng sẽ là trạm thứ 5 (Trạm thứ 4 là Konkuk University, trạm thứ 6 là Gunja station). Ở mỗi trạm trên xe sẽ có loa thông báo bằng tiếng Hàn, Anh, Trung và cả bảng điện tử trước mặt chỗ bác tài nữa. Vé đi thì mua ngay tại cửa ra sân bay với giá 10.000won. . Sẽ không khó nếu bạn có não :D.

Nên nhờ một bạn đón ở trạm xuống số 5 nhé. Trường Sejong nằm bên kia đường, cổng phía trái bạn (Nhìn cứ như cổng chùa ấy).

  • Điện thoại

Cứ mang điện thoại bạn đang dùng theo. Đến Hàn thích thì đổi, không thích đổi thì cứ tiếp tục mà dùng. Nokia 2 màu và đt tàu thì không cần mang theo làm gì! Nên dùng smartphone vì bạn có thể sẽ cần để thông báo cho người đón là bạn đã hạ cánh hay báo về nhà (bằng free wifi ở sân bay).

4. Những điều còn lại

Như ký túc xá, đăng ký môn học,… thì không phải lo. Giáo sư sẽ cho người lo giúp bạn.

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page